รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์-LightyearOne-วิ่งโดยไม่ต้องชาร์จไฟเลยได้

คลิปยูทูปตอน : สุดยอด!! รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Lightyear One วิ่งได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟเลย!!

ทุกๆคนครับ วันนี้พี่หมีโซล่าเซลล์ จะพาทุกๆคนไปทำความรู้จัก กับรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เทคโนโลยีสุดล้ำ จากแบรนด์ Lightyear One ซึ่งเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ ในราคาประมาณ 150,000 ยูโร หรือราคาไทย โดยประมาณ 5.5 ล้านบาท

รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์-LightyearOne

โดย Lightyear One เป็นรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนฝากระโปรงหน้า หลังคารถ และบริเวณกระจกหลังของรถ ทำให้มีพื้นที่ผลิตไฟฟ้าที่มากถึง 5 ตรม. 

รถยนต์ไฟฟ้า-พลังงานแสงอาทิตย์-LightyearOne-วิ่งโดยไม่ต้องชาร์จไฟเลยได้

ซึ่งแผงโซล่าเซลล์ ที่นำมาใช้ติดตั้งบนรถไฟฟ้า Lightyear One เป็นแผงโซล่าเซลล์ แบบโค้งที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถผลิตไฟได้ 215 Wp/m² นั่นหมายความในพื้นที่ 5 ตรม. รถคันนี้จะสามารถผลิตไฟได้มากถึงประมาณ 1,075 Wh/ ต่อ 1ชม.แดด เลยทีเดียว 

รถไฟฟ้า-พลังงานแสงอาทิตย์-LightyearOne-ผลิตไฟได้ประมาณ1,000W

เท่านั้นยังไม่พอครับ ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบที่ล้ำสมัย ของรถไฟฟ้า Lightyear One ทำให้ตัวรถมีความลู่ลมเป็นพิเศษ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียงแค่ 0.20 เท่านั้น ในขณะที่ตัวถังส่วนใหญ่ทำจากวัสดุอะลูมิเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา ทำให้มีน้ำหนักตัวรถเพียง 1,315 กิโลกรัม 

โครงสร้างรถไฟฟ้าLightyearOne

รถยนต์ Lightyear One มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แบบ In-wheel จำนวน 4 ตัว ที่ติดตั้งไว้กับล้อแต่ละข้าง ให้กำลังรวมสูงสุด 136 HP แรงบิดสูงสุด 1,200 นิวตัน-เมตร โดยมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 10 วินาที 

รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในฝัน

รุ่นที่วางจำหน่ายในยุโรป ในตอนนี้ รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 5 ที่นั่ง ความจุแบตเตอรี่ประมาณ 60 kWh วิ่งได้ไกลสูงสุด 725 กม. สามารถชาร์จไฟบ้านแบบ AC และ ชาร์จไฟตามสถานีชาร์จรถไฟฟ้า แบบ DC Fast ชาร์จได้

ชาร์จแสงแดด1ชม.วิ่งได้ไกล12กม

และที่เจ๋งสุดๆไปเลย ก็คือ กรณีชาร์จไฟด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ Lightyear One จะสามารถวิ่งได้ ประมาณ 12 กม.ต่อการชาร์จแสงแดด 1 ชม. นั่นหมายความว่า กรณีที่เราชาร์จแสงแดดวันละ 6 ชม. รถคันนี้จะสามารถวิ่งได้ โดยที่ไม่ต้องชาร์จไฟบ้านเลย ได้ที่ 70 กม./ต่อวัน!!! สุดยอดมากครับ

( ขอขอบคุณ ที่มาของแหล่งข้อมูล : https://lightyear.one )


ปรึกษาเรื่องโซล่าเซลล์ 

“พี่หมี และทีมงาน ยินดีให้คำปรึกษาด้วยประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญด้านโซล่าเซลล์ ยาวนานกว่า 10 ปี”

ปรึกษาเรื่องโซล่าเซลล์

Contact AECbrand Solarcell