พี่น้องเกษตรกรครับ วันนี้พี่หมีโซล่าเซลล์ จะพาพี่น้องไปอัพเดต เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ของวงการโซล่าเซลล์ ที่จัดขึ้นภายในงาน ASEAN SUSTAINABLE ENERGY WEEK ในปี 2019 กันครับ นั่นก็คือ 

Floating-Solar-cell-โซล่าเซลล์ลอยน้ำ-เพื่อการเกษตร

Floating Solar Cell 

หรือที่นิยมเรียกกัน อีกอย่างหนึ่งว่า โซล่าเซลล์ลอยน้ำ นั่นเองครับ ซึ่งเทคโนโลยี Floating โซล่าเซลล์ลอยน้ำ นี้ จะทำให้พี่น้องเกษตกร สามารถประหยัดพื้นที่ ในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ครับ เพราะทำให้เราสามารถเปลี่ยนพื้นที่การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ จากบนบก มาเป็นติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ บนผิวน้ำได้นั่นเองครับ

 

รวมโปรโมชั่น-โซล่าเซลล์แจกฟรี-เสื้อพี่หมีโซล่าเซลล์-Fc

 

Floating โซล่าเซลล์ลอยน้ำคืออะไร?

โซล่าเซลล์ลอยน้ำ ก็คือ แผ่นโครงสร้างที่ทำจากวัสดุพิเศษ ที่มีน้ำหนักเบา และมีความสมบัติในการ ทนแดด ทนการกัดกร่อน จากน้ำเค็มในทะเล และสามารถรองรับน้ำหนัก และแรงกดของแผงโซล่าเซลล์ ได้เป็นอย่างดี 

ส่วนประกอบของ Floating

1.Main Floating ครับ จากภาพ พี่น้องเกษตรกรก็จะเห็นว่า Main Floating จะทำหน้าที่ในการ รองรับน้ำหนักแผงโซล่าเซลล์ นั่นเองครับ ซึ่งตรงส่วนของ Main Floating นะครับ ก็จะมีจุดยึดน็อต สำหรับวางรางอลูมิเนี่ยมหรือ เมาติ้งต่างๆ เพื่อยึดแผงโซล่าเซลล์ ได้อย่างดีเลยครับ 

2.Aisle Floating ครับ ก็ทำหน้าที่ เป็นทางเดิน เอาไว้สำหรับใช้เดินตรวจสอบ และแเมนทาแนนท์ ระบบโซล่าเซลล์ นั่นเองครับ  Aisle Floating นี้สามารถรับน้ำหนักคนได้สบายเลยครับ 

3.Connection Floating และก็ Multi Floating ก็ทำหน้าที่ ในการเชื่อมต่อจุดยึดต่างๆ เข้าด้วยกันนั่นเองครับ 

เอาละครับ ที่นี้เราก็ไปดู การต่อโครงสร้างของ Floating โซล่าเซลล์ลอยน้ำ แบบเต็มระบบกัน เนี้ยครับ พี่น้องเกษตรกร เห็นไม่ครับ เมื่อเชื่อมต่อกันแล้ว ก็จะเป็นโครงสร้างแบบนี้นั่นเองครับ

ประโยชน์ของ Floating โซล่าเซลล์ลอยน้ำ

Floating โซล่าเซลล์ลอยน้ำ นะครับ ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ ติดตั้งใน โครงการโซล่าเซลล์ ผลิตไฟฟ้า ขนาดใหญ่ ระดับหลักร้อยกิโลวัตต์ ถึงระดับเมกะวัตต์ เลยทีเดียวครับ และนี่ก็คือภาพ ของ Floating โซล่าเซลล์ลอยน้ำ ตอนที่ติดตั้งเต็มระบบแล้วครับ 

Concept ในการออกแบบภาคการเกษตร

เอาละครับ พี่น้องเกษรตรกรครับ เราก็ได้เห็นภาพ การใช้งานของ Floating โซล่าเซลล์ลอยน้ำ กันไปแล้วนะครับ ในส่วนของพี่หมีโซล่าเซลล์ และชุมชนพัฒนาโซล่าเซลล์ เพื่อการเกษตรของเรา ก็มีแนวคิดที่จะนำ Floating โซล่าเซลล์ลอยน้ำ. มาประยุกต์ในภาพการเกษตรของพวกเรากันครับ 

โดยคอนเซ็ป ที่เราจะนำเอา เทคโนโลยี  Floating โซล่าเซลล์ลอยน้ำ มาใช้กันก็คือ 

1.ปั๊มน้ำหอยโข่ง โซล่าเซลล์ ลอยน้ำ 

โดยเราจะนำเอา Main Floating มาทำหน้าที่ รองรับน้ำหนักแผงโซล่าเซลล์ และใช้วางปั้มน้ำหอยโข่ง ของพวกเราครับ เพื่อทำการสูบน้ำ ในแหล่งน้ำ ที่มีความลึกมาก ๆ นั่นเองครับ 

2.กังหัน ตีน้ำ เพิ่มฟองอากาศ ให้กับ ฟาร์มกุ้ง  

โดยเราจะนำเอา Main Floating มาทำหน้าที่ รองรับน้ำหนักแผงโซล่าเซลล์ และรองรับ น้ำหนักของกังหันตีน้ำ ในฟาร์มกุ้งนั่นเองครับ 

และนี่ก็คือ ตัวอย่าง ของคอนเซ็ปหลักๆ ของการนำเอาเทคโนโลยี  Floating โซล่าเซลล์ลอยน้ำ ไปประยุกต์ใช้งาน ในภาคการเกษตร ของพวกเรานั่นเองครับ 

ในส่วนของ การติดตั้ง  และใช้งานจริงนะครับ ตอนนี้พี่หมีโซล่าเซลล์ ได้ให้ทีมงาน ติดตั้งสั่งซื้อ  Floating โซล่าเซลล์ลอยน้ำ จากบริษัทที่มาออกบูธ ในงาน ASEAN SUSTAINABLE ENERGY WEEK อยู่นะครับ ถ้าได้รับ ชุดต้นแบบของจริงมาแล้ว พี่หมีจะทำการติดตั้งปั๊มน้ำหอยโข่ง โซล่าเซลล์ ลอยน้ำ มาโชว์ให้พี่น้องเกษตรกรได้ดูกันอีกทีนะครับ