สอนทำ-แอร์แว-Airware-พี่หมีโซล่าเซลล์

เคล็ดลับ วิธีติดตั้งระบบ แอร์แว ปั้มน้ำโซล่าเซลล์ แบบง่ายๆด้วยตัวเอง

พี่น้องเกษตรกรครับ ในวันนี้ พี่หมีโซล่าเซลล์ จะพาพี่น้องเกษตรกรไปดู เคล็ดลับการต่อ แอร์แว ให้กับปั๊มน้ำหอยโข่งโซล่าเซลล์  ซึ่งทำให้ ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ สามารถส่งน้ำไปได้ไกลมาก ถึงกว่า 300 เมตรเลยทีเดียวครับ

พี่น้องเกษตรกรครับ ในวันนี้ พี่หมีโซล่าเซลล์ ได้รับโจทย์ปัญหามาจากพี่น้องเกษตรกร ที่ทำการเกษตร อยู่ในพื้นที่ ที่อยู่ห่างไกลจากแหล่งน้ำ ซึ่งทำให้ลำบากมากครับ เวลาที่จะสูบน้ำ ก็ต้องสูบน้ำจากแหล่งน้ำ ที่อยู่ไกลจากพื้นที่ของเราครับ 

เพราะปัญหาที่พบก็คือ ปั๊มน้ำ ที่สามารถส่งน้ำได้ในระยะทางไกลๆ หายาก และก็มีราคาแพงมากด้วยครับ ดังนั้นในวันนี้ พี่หมีโซล่าเซลล์ จึงได้มาสอน เคล็ดลับ วิธีติดตั้ง แอร์แว ให้กับปั๊มน้ำหอยโข่งโซล่าเซลล์ของพี่น้องเกษตรกร เพื่อทำให้ปั๊มน้ำ สามารถส่งน้ำไปได้ในระยะทางที่ไกลขึ้นนั้นเองครับ 

เอาละครับ พี่น้องเกษตรกรครับ ในวันนี้พี่หมีโซล่าเซลล์ จะพาพี่น้องเกษตรกรไป ดูตัวอย่างการติดตั้งแอร์แว และใช้งานจริง กับ น้องยอร์ค ผู้ก่อตั้ง ร้านกาแฟกลางทุ่ง ที่ทุ่งออกญา นาอำแดง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี และนี่ก็คือ แอร์แว ที่ติดตั้งจริง ให้กับปั๊มน้ำหอยโข่งโซล่าเซลล์ ขนาด 2นิ้ว 2 แรงม้าครับ 

พี่น้องเกษตรกรครับ เดี่ยวพี่หมีจะพาพี่น้องเกษตรไปดูว่า หลังจากที่ได้มีการติดตั้ง แอร์แวแล้ว ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ จาก AEC brand. จะส่งน้ำไปได้ไกลกี่เมตรกันครับ 

โอโห้ นี่ไงครับ!

พี่น้องเกษตรกรครับ หลังจากติดตั้งแอร์แวแล้วนะครับ ระยะทางกว่า 300 เมตร น้ำยังมาแรงเต็มท่ออยู่เลยครับ 

เท่านั้นยังไม่พอนะครับ หลังจากที่ น้องยอร์ค จะใช้ปัมน้ำหอยโซล่าเซลล์ รุ่นนี้ ผันน้ำเข้านาเสร็จแล้วนะครับ ยังต่อท่อมาอีก เป็น 350 เมตร เพื่อนำไปทำ น้ำพุ สำหรับแต่งร้านกาแฟ กลางทุ่ง ได้อีกด้วยครับ เรียกได้ว่า ปั๊มโซล่าเซลล์ตัวเดียว เมือรวมกับเทคนิคการติดตั้งแอร์แว เข้าไปด้วยแล้ว ใช้งานได้คุ้มมากเลยจริงๆ ครับ 

เอาละครับ พี่น้องเกษตรกรครับ หลังจากที่เราได้ดูประสิทธิภาพ จากการใช้งานจริงๆ ของแอร์แวกันไปแล้วนะครับ ที่นี้ เราก็มาดู Concept และก็หลักการทำงานของแอร์แว กันครับ 

Concept การทำงาน ของแอร์แว ครับ 

แอร์แว จริงๆแล้วก็คือ ท่อดักอากาศ นั่นเองครับ ซึ่งเวลาที่น้ำในท่อ ไหลผ่านเข้ามานะครับ ก็จะมีฟองอากาศปนเข้ามาด้วย เป็นจำนวนมากครับ และเมื่อฟองอากาศไหลผ่านมาที่แอร์แวนะครับ

แอร์แวก็จะทำให้หน้าที่ดักอากาศ ให้ลอยขึ้นสู่ด้านบนครับ ซึ่งหลังจากน้ำที่ไหลผ่านแอร์แวไปแล้ว ก็จะมีฟองอากาศลดลง หรือไม่มีเลยนั้นเอง ครับ 

เอาละครับพี่น้องเกษตรกรครับ ที่นี้ก็มาถึงช่วงเวลาสำคัญของเราแล้วนะครับ 

เราไปดู คู่มือการติดตั้ง แอร์แว ด้วยตัวเอง กัน ครับ 

ในการติดตั้งแอร์แวนะครับ เราจะติดตั้ง ห่างจากตัวปั๊มน้ำ ประมาณ 1 ม ถึง 1.5 ม.

ความสูงของ ท่อแอร์แว จะสูงประมาณ 1 ม. ถึงไม่เกิน 2 เมตร 

ระยะห่าง ท่อแอร์แวด้วยกันเอง จะอยู่ที่ 30 ซม. ถึง 50 ซม 

ส่วนประกอบ ของแอร์แว ครับ

อุปกรณ์ ที่ 1.ตัวท่อแอร์แว ก็ทำมาจาก ท่อ PVC ที่มีขนาด 2 เท่า ของท่อเมนหลักของเราครับ 

ยกตัวอย่างเช่น ปั๊มน้ำของเรา มีท่อส่งอยู่ที่ 2นิ้ว ท่อแอร์แว ก็จะเป็น 4 นิ้ว ครับ 

อุปกรณ์ ที่ 2.ฝาครอบท่อ PVC ขนาด 4 นิ้ว

อุปกรณ์ ที่ 3 ข้อต่อลดขนาดท่อ 4 นิ้ว ลดเหลือ 2 นิ้ว 

อุปกรณ์ ที่ 4 ท่อสามทาง PVC ขนาด 2 นิ้ว ( เท่ากับท่อดูดของปั๊มน้ำของเราครับ ) 

จากนั้นก็นำอุปกรณ์ทั้งหมด มาประกอบเข้าด้วยกัน ด้วยกาวทาท่อ เมื่อเราทากาวเสร็จแล้ว ก็รอให้กาวแห้งสนิท ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ 

เป็นไงบ้างครับ พี่น้องเกษตรกรครับ การต่อแอร์แวด้วยตัวเอง ง่ายมากเลยใช่ไหมครับ พี่น้องเกษตรกรที่ดูคลิปนี้จบแล้ว ก็อย่าลืมนำไปลงมือทำกันจริงๆ เลยนะครับ 

สำหรับพี่น้องเกษตรกร ที่สนใจ และอยากจะไปดู ระบบแอร์แว ที่ติดตั้งใช้งานจริงร่วมกับปั๊มน้ำหอยโข่งโซล่าเซลล์ ก็สามารถแวะเข้าไปดูกันได้นะครับ ที่ร้านกาแฟกลางทุ่ง ทุ่งออกญา นาอำแดง อ.หนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี โดยที่ร้านนะครับ จะเปิด ในทุกๆวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกตินะครับ 

พี่น้องเกษตรกรก็สามารถแวะมาเที่ยชม สัมผัสบรรกาศ การชิมกาแฟกลางทุ่ง และศึกษา วิถีการทำการเกษตรแนวใหม่ไปด้วย เดี่ยวพี่หมีจะแปะลิงค์ รายละเอียดของแผนที่ และ Location เอาไว้ให้ในรายละเอียดด้านล่าง ของบทความนี้ครับ 

🚩 Special Thanks

สถานที่ท่องเที่ยว ที่กำลังดังมาก! ในจังหวัดอุทัย : ร้านกาแฟกลางทุ่ง ทุ่งออกญา นาอำแดง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี แผนที่ : https://goo.gl/maps/8WvN5vkJjDNntCD78 เปิดให้เข้าชม : เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักนักขัตฤกษ์


“ติดต่อสอบถาม เกี่ยวกับ ระบบโซล่าเซลล์ เพื่อการเกษตรกร คลิ๊กที่นี่”

Contact-Solarcell