สวัสดีครับ พี่น้องเกษตรกรครับ ในวันนี้พี่หมีโซล่าเซลล์ จะพาพี่น้องเกษตรกร ไปเรียนรู้ วิธีการ ต่ออนุกรมแผงโซล่าเซลล์ กันครับ เนื่องจากว่าในตอนนี้ มีพี่น้องเกษตรกร ทักไลน์มาถามพี่หมีกันเยอะมาก ว่าการต่ออนุกรมแผงโซล่าเซลล์ นั้น เค้ากันต่อกันอย่างไร? 

และก็พอดีเลยครับ ในช่วงเดือนนี้ ที่ AEC brand กำลังจะมีการเปิดตัว ปั๊มน้ำหอยโข่ง โซล่าเซลล์ ขนาด 2 นิ้ว 2 แรงม้า รุ่นใหม่ล่าสุดเลยครับ ซึ่งปั๊มน้ำหอยโข่งโซล่าเซลล์รุ่นนี้ เป็นปั๊มน้ำที่ให้น้ำไหลแรงมากครับ และที่สำคัญนะครับ ปั๊มน้ำรุ่นนี้ใช้แผงโซล่าเซลล์ 4 แผงและเป็นการต่อแผงแบบอนุกรมด้วยครับดังนั้นเดี่ยวในวันนี้ พี่น้องเกษตรกร จะได้เรียนรู้วิธีการต่อแผงแบบอนุกรม และการประยุกต์ใช้งานจริงไปด้วยเลยครับ 

เอาละครับ พี่น้องเกษตรกรครับ ก่อนที่เราจะไปทำ Workshop เรียนรู้วิธีการต่ออนุกรมแผงโซล่าเซลล์ ด้วยตัวเองกัน เรามาเริ่มต้นจากการ ไปฝึกคำนวณหากำลังไฟฟ้า ที่ได้จากการต่ออนุกรมแผงโซล่าเซลล์กันก่อนครับ

 

รวมโปรโมชั่น-โซล่าเซลล์แจกฟรี-เสื้อพี่หมีโซล่าเซลล์-Fc

 

ในการต่อนุกรมแผงโซล่าเซลล์ สิ่งที่เราจะได้ก็คือ ?

ขั้นตอนการต่ออนุกรมแผงโซล่าเซลล์

พี่น้องเกษตรกรครับ แผงโซล่าเซลล์ 1 แผง จะมีสายไฟอยู่แค่ 2 เส้น เท่านั้นเองครับ นั่นก็คือ สายไฟขั้วบวก และก็สายไฟขั้วลบครับ โดยสายไฟขั้วบวกของแผงโซล่าเซลล์ครับ จะมีหัวปลั๊กเป็น MC4 ตัวผู้ และก็สายไฟขั้วลบของแผงโซล่าเซลล์ จะมีหัวปลั๊กเป็น MC4 ตัวเมียครับ 

ในขั้นตอนแรก

แล้วก็เอาสายไฟ ขั้วลบของแผงที่ 1 ไปต่อเข้ากับสายไฟขั้วบวก ของแผงที่ 2 ครับ เดี่ยวพี่หมีจะต่อให้ดูครับแบบนี้ครับ 

ขั้นตอนต่อไป

เราก็เอาสายไฟ ขั้วลบของแผงที่ 2 ที่เหลืออยู่ครับ ไปต่อเข้าสายไฟขั้วบวก ของแผงที่ 3 ครับต่อเหมือนกันกับแผงแรกครับ 

ขั้นตอนต่อไป

เราก็เอาสายไฟ ขั้วลบของแผงที่ 3 ที่เหลืออยู่ครับ ไปต่อเข้าสายไฟขั้วบวก ของแผงที่ 4 ครับ เดี่ยวพี่หมีจะต่อให้ดูครับแบบนี้ครับ

ง่ายๆครับ เพียงแค่นี้ เราก็ได้ต่ออนุกรมแผงโซล่าเซลล์ ทั้ง 4 แผงนี้ เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ